การเข้าเรียนครั้งที่ 4
การเรียน การสอน
- อาจารย์ให้นักศึกษาสังเกตของเล่นวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อว่า "กระบอกลุกปิงปอง" และช่วยกันแสดงความคิดเห็นว่า
" กระบอกลูกปิงปองนี้ช่วยให้เด็กรับรู้ในเรื่องใด
"
-
ให้นักศึกษาทำสมุดเล่มเล็ก
โดยการวาดภาพลงไปหน้าละ 1 ภาพ (ต้องเป็นภาพที่ต่อเนื่องกัน)
-
อาจารย์ให้ดู VDO เรื่อง
มหัศจรรย์ของน้ำ และสรุปองค์ความรู้
ตัวอย่าง VDO เรื่อง
มหัศจรรย์ของน้ำ
มหัศจรรย์ของน้ำ
น้ำเป็นส่วนประกอบของสิ่งมีชีวิต และร่างกายของคนเราเมื่อเสียเหงื่อออกมา เหงื่อนั้นก็คือน้ำ
ที่อยู่ในร่างกายของเรานั่นเอง น้ำยังช่วยปรับสมดุล อุณหภูมิในร่างกาย มนุษย์จึงสามารถขาดน้ำได้เพียง 3 วันเท่านั้น
คุณสมบัติของน้ำ
1.
จากของแข็ง เป็น ของเหลว
2.
จากของเหลว เป็น ของแข็ง
3.
จากก๊าซ เป็น ไอน้ำ
การเกิดฝน
ฝน เกิดจากอนุภาคของไอน้ำขนาดต่างๆในก้อนเมฆ
เมื่อรวมตัวจนมีขนาดใหญ่ขึ้นจนไม่สามารถลอยตัวอยู่ในก้อนเมฆได้ก็จะตกลงมาเป็นฝน
ฝนจะตกลงมายังพื้นดินได้นั้นจะต้องมีเมฆเกิดในท้องฟ้าก่อน
เมฆมีอยู่หลายชนิด มีเมฆบางชนิดเท่านั้นที่ทำให้มีฝนตก ไอน้ำจะรวมตัวทำให้เกิด เป็นเมฆ
เมฆจะกลั่นตัวเป็นน้ำฝนได้ก็ต้องมีอนุภาคแข็งตัวหรือเม็ดน้ำขนาดใหญ่ซึ่งจะดึงเม็ดน้ำขนาดเล็กมารวมตัว
กันจนเป็นเม็ดฝนน้ำที่ตกลงมาจากท้องฟ้าอาจเป็นลักษณะของฝน หิมะ
หรือลูกเห็บซึ่งเรารวมเรียกว่าน้ำฟ้า ซึ่งมันจะตกลง
มาในลักษณะไหนก็ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิของอากาศในพื้นที่นั้นพอฝนตดลงมาถึงพื้น
จะมีการไหลของฝนไปรวมตัวกันใต้ดิน ดูดซับไว้ที่ผิวดิน ลงแหล่งน้ำเป็นต้น
แสงอาทิตย์ที่สาดส่องลงมาที่พื้นโลกจะทำให้
น้ำเหล่านี้ระเหยขึ้นไปสู่ชั้นบรรยากาศอีกครั้ง
ประกอบกับไอน้ำที่ได้จากกิจกรรมบางอย่างของสิ่งมีชีวิต เช่นการหายใจของพืช
ไอน้ำในบรรยากาศนี้จะรวมตัวกันเป็นเมฆ และก่อให้เกิดฝนตามมาอีก
เป็นวัฎจักรเช่นนี้เรื่อยไป
ทักษะที่ได้รับ
1. ทักษะการสรุปองค์ความรู้เป็นแผนผังความคิด
2. ทักษะการคิด ทดลอง
และหาข้อเท็จจริง
การนำไปประยุกต์ใช้
1. การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย
2. การสรุปองค์ความรู้ในประเด็นหลักๆ
และในเวลาที่กำหนด โดยใช้แผนผังความคิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น